Thứ Năm, 21 tháng 5, 2015

Viêm khớp nhiễm khuẩn với những dấu hiệu dễ phát hiện

Bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn gây tổn thương viêm khớp ở các mức độ khác nhau, viêm màng hoạt dịch, tràn dịch, tạo ổ áp-xe trong màng hoạt dịch hoặc dưới sụn và phá hủy khớp. Dưới đây chỉ đề cập đến bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn không do lậu.



Nguyên nhân gây bệnh

Nhiều nghiên cứu cho thấy tụ cầu vàng là nguyên nhân thường gặp nhất của viêm khớp nhiễm khuẩn không do lậu, tiếp đến là liên cầu nhóm A và nhóm B. Viêm khớp do vi khuẩn gram âm trước đây tuy hiếm, song hiện nay ngày càng gặp nhiều hơn, nhất là ở những người tiêm chích ma túy và những người bị suy giảm miễn dịch. Ở người lớn bị viêm khớp nhiễm khuẩn, hay gặp nhất là các loại vi khuẩn E. coli và trực khuẩn mủ xanh. Hiện nay do sử dụng nội soi ngày càng rộng rãi trong khám chữa bệnh và những phẫu thuật thay khớp nhân tạo đã làm cho tỷ lệ viêm khớp nhiễm khuẩn tăng lên đáng kể



Biểu hiện lâm sàng

Bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn thường khởi phát đột ngột, với triệu chứng sưng nóng, đỏ đau cấp tính ở một khớp, hay gặp nhất là khớp gối. Những khớp khác cũng thường gặp gồm: khớp háng, cổ tay, vai và khớp cổ chân, đau lưng. Trường hợp bệnh xảy ra ở những vị trí ít gặp như khớp ức đòn, khớp cùng chậu thường thấy ở những người tiêm chích ma túy. Triệu chứng toàn thân: sốt cao, rét run là phổ biến, gặp ở trên 80% trường hợp; gần 20% bệnh nhân còn lại tuy bị viêm khớp nhiễm khuẩn nhưng không có sốt cao rét run. Nhiễm khuẩn khớp háng là một trường hợp khá đặc biệt vì viêm khớp nhưng ít khi thấy sưng rõ, tuy nhiên lại có một triệu chứng chỉ điểm là bệnh nhân thường có đau nhiều vùng bẹn bên khớp viêm khi đi lại.

Xét nghiệm: cấy máu phát hiện được vi khuẩn trong khoảng 50% trường hợp viêm khớp. Xét nghiệm dịch khớp thấy số lượng bạch cầu trong dịch khớp tăng, trong đó trên 90% là bạch cầu đa nhân. Đường glucose trong dịch khớp thường giảm. Nhuộm soi dịch khớp phát hiện thấy vi khuẩn trong 75% bệnh nhân viêm khớp nhiễm khuẩn do tụ cầu và 50% bệnh nhân nhiễm các loại vi khuẩn gram âm. Chụp phim Xquang thấy khớp bình thường khi mới bị bệnh, nhưng sau vài ngày phát bệnh chụp có thể thấy hiện tượng mất chất khoáng xương. Các biểu hiện mòn xương và hẹp khe khớp, sau đó là cốt tủy viêm và viêm màng xương có thể xuất hiện trong vòng 2 tuần.

Chẩn đoán bệnh chủ yếu dựa vào các triệu chứng chính: viêm khớp cấp khởi phát đột ngột, thường ở một khớp và hay gặp ở khớp lớn như khớp gối, khớp háng, khớp cổ tay; tổn thương khớp từ trước; tiêm chích ma túy; có ổ nhiễm khuẩn tiên phát ở một bộ phận khác trong cơ thể; tràn dịch khớp nặng…


 

0 nhận xét:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.