Thứ Ba, 5 tháng 5, 2015

Phòng tránh thoát vị đĩa đệm

Bệnh thoát vị đĩa đệm gây những triệu chứng như đau lưng, đau cổ, đau vai gáy. Có những lúc, cơn đau rất dữ dội và chỉ cần ngồi lâu, hay mang vác nặng là đã bị đau. Có cách nào phòng tránh và điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả không?


Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm

- Nghỉ ngơi: Trong giai đoạn cấp của bệnh đau lưng thì nằm nghỉ là chính.
Nằm ngửa trên giường có mặt phẳng cứng (tuyệt đối không nằm nệm); co nhẹ hai khớp gối và hang nhằm làm giảm áp lực nội đĩa đệm và làm chùng khối cơ thắt lưng. Có thể nằm 2-3 tuần nếu nặng, bình thường là 1 tuần. Sau đó có thể vận động nhẹ nhàng bằng các bài tập thể dục, nhưng tuyệt đối không được cúi người nâng vật nặng, tránh mang xách không cân đối làm lệch người, hoặc lao động nặng. Sau 6 tháng có thể sinh hoạt và vận động bình thường.

- Vật lý trị liệu : Giảm đau bằng chườm nóng (Đông y thường chườm bằng lá ngải sao nóng rất hiệu quả) hoặc dùng điện châm, châm cứu, laser…
- Dùng thuốc: Các thuốc thường dùng giảm đau, chống viêm như aspirin, paracetamol kết hợp với các thuốc chống viêm, giãn cơ, an thần nhẹ, vitamin nhóm B.
- Can thiệp ngoại khoa: Kéo giãn cột sống thắt lưng và nắn chỉnh cột sống, tiêm thuốc vào đĩa đệm được chỉ định và thực hiện ở các đơn vị chuyên khoa về xương khớp.
Ngoại khoa rất ít khi phải can thiệp, tuy nhiên, khi có thoát vị phối hợp với yếu tay chân hoặc liệt tay chân hay có biểu hiện rối loạn đại tiểu tiện hoặc điều trị nội khoa không kết quả thì cần can thiệp ngoại khoa sớm.
- Trường hợp đau cấp và đau nhiều nằm nghỉ trên giường từ 1-2 ngày và lấy lại các hoạt động nếu có thể để tránh teo cơ và yếu cơ lưng.
- Phẫu thuật: Mổ thoát vị khi các phương pháp điều trị nội khoa không hiệu quả hoặc thoát vị gây chèn ép các rễ thần kinh chi phối vận động các vùng tương ứng gây biến chứng như bí đại tiểu tiện, liệt chi dưới…

Phòng bệnh thoát vị đĩa đệm như thế nào?


Đối với người làm nghề ngồi, đứng, cúi lâu, sau 1 giờ cần nghỉ, thay đổi tư thế. Thấy đau cần nghỉ ngơi, chườm nóng, tắm nước nóng, tự xoa vuốt vai cổ, lưng những chỗ ngoặt tay ra sau làm được. Sáng dậy tập thói quen xoa bóp toàn thân.




Lao động vừa sức mình – điều này là quan trọng vì tải trọng cột sống – đĩa đệm chỉ chịu được một gánh nặng nhất định, nên nếu bạn quá cố gắng sẽ làm hư hỏng hệ thống giải phẫu này và gia tăng nguy cơ bệnh lý. Với các vật nặng, nhất thiết phải được khiêng bởi nhiều người hoặc sử dụng máy móc, xe nâng thay thế.

0 nhận xét:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.