Thứ Ba, 13 tháng 11, 2012

Nguyên do gây nên bệnh thoái hóa xương khớp - Các hình thức thường thấy của người bệnh

Các nguyên nhân thường gặp của bệnh thoái hóa đốt sống cổ
- Sai tư thế là một trong nhiều nguyên nhân gâythoái hóa đốt sống cổ. Ở mức độ nặng, bệnh có thể gây ra biến chứng như cảm giác khó nuốt, nôn nao, chóng mặt... Ngoài các bài thuốc nam, châm cứu và bấm huyệt kết hợp với xoa bóp cũng là biện pháp điều trị tốt.
- Tình hình thay đổi thời tiết đột ngột từ nóng sang lạnh kết hợp với tư thế nằm không đúng buổi tối có thể gây biểu hiện cử động cổ khó vào sáng hôm sau . Người bị khó quay vùng cổ không tự  quay cổ được và rất sợ những cơn ho, gây ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng cuộc sống. Hầu hết mọi người cảm thấy đau mỏi vùng gáy hoặc phần đầu phía sau, sau đó lan dần sang mảng đầu bên phải. Một số người bệnh không quay đầu sang trái hay sang phải được mà phải xoay cả người...
- Bệnh còn thấy ở người phải cúi nhiều, ngửa nhiều, mang vác nặng trên đầu ngồi làm việc với máy tính quá lâu cũng sẽ làm sai lệch cấu trúc bình thường của cổ, dẫn tới biến đổi mô xương, dây chằng, cơ và dễ dẫn đến thoái hóa các mô cột sống hoặc hình thành các gai xương đốt sống.
 
Đau lưng mỏi gối nhiều khi thấy ở người có độ tuổi cao khi bị loãng xương, thoái hóa khớp, nhưng điều tra của bộ y tế, những người ở độ tuổi thấp đau lưng cũng thường thấy. Tuy nhiên, vì nhiều trường hợp không biết sợ vì mình còn trẻ nên nhiều người lờ đi. Sự coi thường đó về lâu dài có thể dẫn đến nhiều bệnh lý khó điều trị.

Thoái hóa đốt sống cổ và lưng, gai cột sống, đau thần kinh tọa hay thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống... tất cả những căn bệnh đã nêu, đều xuất phát từ thoái hóa cột sống, thoái hóa khớp, không chỉ người lớn tuổi, nhiều bệnh nhân bị thoái hóa cột sống khi còn rất trẻ.

Phải tìm hiểu rõ ràng bệnh lý, để mỗi người trong chúng ta có cách chữa bệnh hiệu quả.

I. Và các vị trí thường bị thoái hóa:

a. Đoạn cột sống lưng: Hơn 30%

b. Vùng cổ: Gần 15%

c. Ở vị trí cột sống bất kì: Hơn 7%

d. Khớp gối: Hơn 12%

e. Vùng xương háng: Xấp xỉ 8%

f. Đốt xương ngón tay: Khoảng 3%

g. Đặc biệt tại ngón cái: Xấp xỉ 3%

h. Các khớp còn lại: 1,97%

Một số trường hợp coi thoái hóa là bệnh lý do hậu quả của độ tuổi và sự chịu lực tác động lên hệ thống xương khớp. Thoái hóa khớp biến đổi cấu trúc khớp dẫn đến ảnh hướng lớn tới sức khỏe, là gánh nặng cho kinh tế gia đình và toàn xã hội. Thoái hóa khớp nếu được thấy từ thời gian ban đầu có thể điều chỉnh kịp thời làm chậm phát triển của bệnh, giúp duy trì cuộc sống hoạt động.

II- Các triệu chứng thường thấy:

1- Đau dữ dội:

Các cơn đau thường xuất hiện tại vị trí bị thoái hóa, ở cột sống khi có chèn ép rễ và dây thần kinh sẽ lan sang Các cơ quan gần đó hoặc xuống bả vai cánh tay, dọc mông xuống chân.

- Đau mạnh, ở vùng cột sống có thể có cơn đau cấp. Đau mạnh thường xuất hiện và tăng khi thay đổi tư thế.

2- Dừng ngay vận động:

Các hoạt động của khớp bị thoái hóa có hạn chế, mức hạn chế nhiều hay ít còn tùy thuộc và có thể chỉ hạn chế một số điểm. Hạn chế động tác chủ động và thụ động. Do hạn chế vận động, cơ vùng thương tổn có thể bị teo.

3- Bị biến dạng:

Biến dạng ở đây do các mỏm xương mọc thêm ở đoạn đầu xương, ở cột sống biến dạng hình thức cong lõm.

 

0 nhận xét:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.